วิสัยทัศน์

       - สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3
          เป็นหน่วยงานที่ได้มาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

       
         
พันธกิจ

  1. ส่งเสริม สนับสนุนการสร้างภาวะผู้นำ เพื่อนำองค์กรไปสู่เป้าหมาย
  2. ส่งเสริม สนับสนุนให้มีการพัฒนาบริหารจัดการให้มีคุณภาพที่เน้นการมีส่วนร่วม
    เพื่อเสริมสร้าง
  3. พัฒนาศักยภาพและคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตรและคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21
  4. ส่งเสริม สนับสนุน กำกับ ดูแล ติดตามและตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
  5. ส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษาให้แก่ประชากรวัยเรียนทุกคนได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและ มีคุณภาพ

       
         
ค่านิยม

       “บริการดี มีน้ำใจ”

       
เป้าประสงค์หลัก (GOALS)

  1. ผู้เรียนระดับก่อนประถมศึกษาและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกคน มีพัฒนาการเต็มตาม ศักยภาพ และมีคุณภาพ
  2. ประชากรวัยเรียนทุกคนได้รับโอกาสในการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง มีคุณภาพและเสมอภาค
  3. ครู และบุคลากรทางการศึกษามีสมรรถนะตรงตามสายงานและมีวัฒนธรรมการทำงานที่มุ่งเน้น ผลสัมฤทธิ์
  4. สถานศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีประสิทธิภาพ และเป็นกลไกขับเคลื่อนการศึกษา ขั้นพื้นฐาน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่คุณภาพระดับมาตรฐานสากล

       
         
กลยุทธ์ (STRATEGY)
  1. พัฒนาคุณภาพผู้เรียนทุกระดับอย่างมีคุณภาพ และมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
  2. เพิ่มโอกาสการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
  3. พัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา
  4. พัฒนาระบบการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ

       
         
เป้าหมาย (GOAL)

  1. อ่านออก เขียนได้
  2. คิดเลขเป็น
  3. ภาษาอังกฤษพื้นฐานเพื่อการสื่อสาร
  4. ยกระดับคุณภาพผู้เรียน (NT/O-NET)
  5. เป็นคนดี
  6. หนึ่งโรงเรียน หนึ่งผลงานเด่นี
  7. หนึ่งโรงเรียน หนึ่งการศึกษาสู่อาชีพี
  8. การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กของกลุ่มโรงเรียนี

       
         
นโยบาย (POLICY)

  1. ด้านการจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของมนุษย์และของชาติ
  2. ด้านการจัดการศึกษาเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
  3. ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์
  4. ด้านการสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการการศึกษาที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน
    และลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
  5. ด้านการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  6. ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษา